LOTTOUP
ภาพรวมตลาดนักเตะลาลีกา ช่วงซัมเมอร์ 2023

#SSxLaLiga | บริบทของฟุตบอล ไม่ได้มีแค่การแข่งขันในสนามเท่านั้น แต่ยังมีการแข่งขันนอกสนามผ่าน “ตลาดซื้อขายนักเตะ” ที่แฟนบอลของแต่ละสโมสรต่างเฝ้ารอว่า จะมีนักเตะคนไหนบ้างที่ได้เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่

ตลาดนักเตะลาลีกา สเปน ช่วงหน้าร้อนปี 2023 ได้ปิดทำการลงเรียบร้อย เมื่อค่ำคืนวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ทุกสโมสรได้มีการเสริมความแข็งแกร่งให้กับทีมอย่างคึกคัก เพื่อสู้กับความท้าทายครั้งใหม่ในซีซั่นนี้

ตลอดเวลาของตลาดซื้อขายช่วงซัมเมอร์ ได้มีดีลนักเตะใหม่เข้ามามากมาย ทั้งดาวรุ่งที่น่าจับตามอง รวมถึงวัยเก๋าที่กลับสู่สโมสรเดิม และนี่คือภาพรวมทั้งหมดที่น่าสนใจของการซื้อขายในตลาดนักเตะรอบนี้

ล่าลายเซ็นดาวเตะประสบการณ์สูง

เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า อดีตกัปตันทีมเชลซี ชุดแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2021 รีเทิร์นสู่ลาลีกา ด้วยการไปร่วมทีมแอตเลติโก้ มาดริด ในวัย 34 ปี โดยในช่วงเริ่มต้นอาชีพนักเตะ เขาเคยเล่นให้กับโอซาซูน่าอยู่ 4 ปี

อิลคาย กุนโดกัน วัย 33 ปี อดีตกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผู้ชูโทรฟี่ยูซีแอล เมื่อซีซั่นที่แล้ว ตัดสินใจหาความท้าทายใหม่ๆ ที่บาร์เซโลน่า เพื่อนำประสบการณ์มาช่วยประคองแผงมิดฟิลด์ที่เต็มไปด้วยแช้งอายุน้อย

นอกจากนี้ บาร์ซ่า ยังได้ 2 ผู้เล่นใหม่ ทั้งอินญิโก้ มาร์ติเนซ วัย 32 ปี อดีตนักเตะแอธเลติก บิลเบา และโอริโอล โรเมอู วัย 32 ปีเช่นกัน อดีตแข้งกิโรน่า ที่อาจจะปรับตัวเข้ากับแท็กติกของชาบี้ เอร์นานเดซได้อย่างรวดเร็ว

โฆเซลู กองหน้ามากประสบการณ์วัย 33 ปี ย้ายจากเอสปันญ่อล ไปอยู่กับเรอัล มาดริด ซึ่งเจ้าตัวเพิ่งปลดล็อกยิงประตูแรกในลาลีกา ซีซั่นนี้ได้แล้ว ในเกมที่เปิดบ้านเฉือนชนะเกตาเฟ่ 2 – 1 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

แข้งอายุน้อยที่รอวันเติบโตในอนาคต

เรอัล มาดริด เซ็นสัญญานักเตะดาวรุ่งมาหลายคน เริ่มจากจู๊ด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์วัย 20 ปี ย้ายมาจากโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งโชว์ฟอร์มช่วงออกสตาร์ทซีซั่นอย่างร้อนแรงสุดๆ ยิงไปแล้ว 5 ประตู จาก 4 นัดแรก

ดาวรุ่งอีกคนของ “ราชันชุดขาว” ที่น่าจับตามอง คือ ฟราน การ์เซีย แบ็กซ้ายวัย 24 ปี จากราโย บาเยกาโน่ ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น รวมถึงปิดดีลอาร์ด้า กูแลร์ มิดฟิลด์ตัวรุกวัยเพียง 18 ปี จากเฟเนร์บาห์เช่

เรอัล โซเซียดัด คว้าตัวอาร์เซน ซาคาร์ยาน มิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวรัสเซียวัย 20 ปี จากดินาโม มอสโก และได้ประเดิมลงสนามเป็นครั้งแรกกับทีมใหม่ในฐานะตัวสำรอง ในเกมที่พบกับลาส พัลมาส เมื่อเดือนที่แล้ว

กิโรน่า ได้เสริมนักเตะดาวรุ่งมาหลายคน เช่น ปาโบล ตอร์เร่ กองกลางที่ยืมตัวมาจากบาร์เซโลน่า, ซาวิโอ มิดฟิลด์ที่ยืมตัวมาจากทรัวส์ ในฝรั่งเศส และอาร์เต็ม โดฟบิค กองหน้าที่ซื้อมาจากดนิโปร-วัน ในยูเครน

มีนักเตะบางคน ที่อยู่ในช่วงกลางของอาชีพ และมีโอกาสเข้าสู่จุดที่พีกที่สุด เช่น เซลต้า บีโก้ คว้าตัวโจนาธาน บัมบ้า ปีกชาวไอวอรีโคสต์วัย 27 ปี ซึ่งเคยอยู่ในชุดที่คว้าแชมป์ลีก เอิง กับลีลล์ เมื่อซีซั่น 2020/21

แอตเลติโก้ มาดริด เซ็นสัญญาคว้าตัวคากลาร์ โซยุนคู เซ็นเตอร์แบ็กทีมชาติตุรกี วัย 27 ปี จากเลสเตอร์ ซิตี้ ในอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเตะคนสำคัญ ที่คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ และคอมมูนิตี้ ชิลด์ เมื่อ 2 ปีก่อน

บียาร์เรอัล ได้ 2 แนวรุกตัวเก่งเข้ามาเสริมทัพ คือ อเล็กซานเดอร์ ซอร์ลอธ ดาวยิงทีมชาตินอร์เวย์วัย 27 ปี จากแอร์เบ ไลป์ซิก (ปล่อยให้เรอัล โซเซียดัด ยืมตัว) และเบน เบรเรตัน ดิอาซ กองหน้าลูกครึ่งอังกฤษ-ชิลี วัย 24 ปี จากแบล็กเบิร์น โรเวอร์ส

ส่วนเรอัล เบติส ได้ 2 ผู้เล่นใหม่อย่างมาร์ค โรก้า กองกลางตัวรับวัย 26 ปี ที่ยิมตัวมาจากลีดส์ ยูไนเต็ด ในอังกฤษ และอิสโก้ มิดฟิลด์ชาวสเปนวัย 31 ปี ซึ่งทั้งคู่ช่วยกันประสานงานตรงกลางสนามได้เป็นอย่างดี

ข้ามฟากไปที่เซบีย่า ดึงตัวฌิบริล โช มิดฟิลด์ตัวรับทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์วัย 26 ปี จากไอน์ทรัค แฟรงค์เฟิร์ต ซึ่งเจ้าตัวอยู่ในทีมชุดคว้าแชมป์ยูฟ่า ยูโรป้า ลีก เมื่อฤดูกาล 2021/22 ที่สนามรามอน ซานเชซ-ปิซฆวน

การหวนคืนสู่ทีมเก่าที่คุ้นเคยอีกครั้ง

ตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ปีนี้ มีผู้เล่นหลายคนได้คืนสู่สโมสรเดิมที่เคยค้าแข้ง อย่างเช่นในกรณีของโอริโอล โรเมอู ที่ได้กลับสู่ทีมเก่าอย่างบาร์เซโลน่า รวมถึงฟราน การ์เซีย และโฆเซลู ที่ได้รีเทิร์นสู่เรอัล มาดริด

เรอัล เบติส มี 2 แนวรับที่ได้กลับสู่ถิ่นเอสตาดิโอ เบนิโต้ บียามาริน คือ เฮคเตอร์ เบเยริน จากสปอร์ติ้ง ลิสบอน และมาร์ค บาร์ตร้า จากแทร็บซอนสปอร์ ซึ่งทั้งคู่อยู่ในชุดที่คว้าแชมป์โคปา เดล เรย์ เมื่อ 2 ซีซั่นก่อน

ขณะที่เรอัล โซเซียดัด ได้ตัวอัลบาโร่ โอดริโอโซล่า แบ็กขวาชาวสเปน กลับสู่ทีมเก่าอีกครั้งในรอบ 5 ปี ส่วนกิโรน่า ได้ต้อนรับการกลับมาของคริสเตียน ปอร์ตู ปีกเลือดกระทิงดุ หลังออกจากทีมไปเมื่อปี 2019

ในส่วนของผู้เล่นคนอื่นๆ ที่โชว์ฟอร์มได้ดีระหว่างถูกปล่อยยืมตัวเมื่อฤดูกาลที่แล้ว จนได้เซ็นสัญญาย้ายมาร่วมทีมแบบถาวรช่วงตลาดนักเตะหน้าร้อนปีนี้ ได้แก่ โลอิก บาเด้ (เซบีย่า), เชงค์ ออซกาคาร์ (บาเลนเซีย), อาโยเซ่ เปเรซ (เรอัล เบติส), หลุยส์ ซัวเรซ (อัลเมเรีย) และการ์เลส เปเรซ (เซลต้า บีโก้)

รวมดีลช่วงโค้งสุดท้ายของตลาดฤดูร้อน

ยังมีอีกหลายดีล ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของตลาดนักเตะรอบนี้ อย่างเช่นเรอัล มาดริด ที่ดึงตัวเกปา อาร์ริซาบาลาก้า ผู้รักษาประตูชาวสเปน หลังจากติโบต์ กูร์กตัวส์ นายทวารมือหนึ่ง อาจต้องพักยาวทั้งซีซั่น

บาร์เซโลน่า ยืมตัว 2 ผู้เล่นอย่างเจา เฟลิกซ์ แนวรุกจากแอตเลติโก้ มาดริด และเจา คันเซโล่ ฟูลแบ็กจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมทั้งปล่อยเอริก การ์เซีย ให้กิโรน่ายืมตัว และเอเซ อเบเด้ ถูกขายให้กับเรอัล เบติส

ดีลอื่นๆ ที่น่าสนใจ ประกอบด้วย เซบีย่า เซ็นสัญญามาเรียโน่ ดิอาซ กองหน้าชาวสเปนวัย 30 ปี จากเรอัล มาดริด ส่วนอัลเมเรีย ปิดดีลเซซาร์ มอนเตส เซ็นเตอร์แบ็กทีมชาติเม็กซิโก วัย 26 ปี จากเอสปันญ่อล

และปิดท้ายด้วยเกตาเฟ่ ที่ตัดสินใจดึงตัวเมสัน กรีนวูด อดีตกองหน้าดาวรุ่งของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัวเป็นเวลา 1 ฤดูกาล ในวันสุดท้ายของตลาดซื้อขายนักเตะช่วงซัมเมอร์ปีนี้

หลังจากที่หมดเวลาสำหรับการซื้อขายนักเตะไปแล้ว ก็จะเป็นช่วงเวลาของทั้ง 20 สโมสรในลาลีกา สเปน ที่จะแสดงให้เห็นว่า นักเตะใหม่ที่เข้ามานั้น สามารถช่วยพาทีมประสบความสำเร็จได้มากน้อยเพียงใด

ที่มา: soccersuck